Giới thiệu hệ thống điều khiển nhóm ∑AI-2200C

Linh Hoạt Hơn. Tiết Kiệm Thời Gian. Tiết Kiệm Năng Lượng. Quản Lý Hiệu Quả và Thuận Tiện.  
 

Giới thiệu chung về ∑AI-2200C

Hệ điều khiển thang máy này có đầy đủ tiện ích cần thiết và khá dễ sử dụng để quản lý vận hành của một nhóm thang máy khi mà tình trạng sử dụng luôn thay đổi phức tạp do phục vụ nhiều nhóm hành khách. Tích hợp những tiến bộ vượt bậc của thời đại về fuzzy-logic, hệ thống này tận dụng khả năng kiểm soát trực quan để cung cấp giải pháp cho việc điều hành hoạt động nhóm thang một cách hài hoà, thỏa mãn các yêu cầu, hạn chế sự tắc nghẽn. Ví dụ: trong khoảnh khắc bấm vào một nút gọi tầng, cabin ở gần nhất với khả năng đi nhanh nhất đến tầng phục vụ sẽ được đặc cách lựa chọn. Dựa vào những thông số như thời gian chờ, thời gian di chuyển, thời gian cabin đang được chiếm giữ, mức tiêu thụ điện năng, tính năng “Immediate Prediction Indication” được kích hoạt. Từ đó giúp loại bỏ những phản ứng khó chịu và phiền toái đầu tiên có thể phát sinh khi hành khách phải đứng chờ đợi thang. Đằng sau thành quả mà chúng ta nhận được này, đó là sự ứng dụng công nghệ tiên phong của Mitsubishi Electric, thiết kế với ý nghĩa làm tăng thêm giá trị hữu dụng và tính thiết thực trong các chức năng quản lý thiết yếu của tòa nhà.  

Những cột mốc phát triển của Công nghệ điều khiển nhóm:

Hệ Thống Điều Khiển Nhóm – Group Control System là tích hợp của nhiều tính năng điều khiển nhóm, trong đó mỗi tính năng đóng góp vào sự cải thiện chung về thời gian chờ đợi trung bình mà hành khách trải qua khi có nhu cầu dùng thang máy.

Từ năm 2012 đến nay, hệ thống điều khiển nhóm tiên tiến chính là ∑AI-2200C được kế thừa và phát huy các tính năng quan trọng theo thời gian:

Mỗi tính năng đem lại lợi ích đặc trưng về lý tính: linh hoạt, thông minh, công nghệ cao, hiệu quả, và thỏa mãn điều kiện về môi trường.  

6 LỢI ÍCH CHÍNH CỦA HỆ THỐNG ∑AI-2200C: 

Xuất phát từ nhu cầu thực tế trong các phức hợp cao ốc thời hiện đại và năng động, việc đánh giá hệ thống thang máy không thể tách rời yếu tố quan trọng phải đạt được yêu cầu về sự phân bổ thang máy/ mật độ lưu thông hiệu quả theo nhu cầu sử dụng của rất đông lượt hành khách.

Sự phân bổ lưu thông hiệu quả về cơ sở nguyên lý của ∑AI-2200C, chính là phải xác định được chiếc cabin tối ưu nhất dành cho từng nhóm đối tượng hành khách, và căn cứ trên các tiêu chí:

  • Thời gian chờ đợi từ lúc bấm gọi tầng đến khi có thang đến.
  • Thời gian dự kiến di chuyển lên xuống.
  • Khả năng tự động bỏ qua lệnh gọi tầng khi thang đã đủ tải trọng.
  • Khả năng dự đoán lệnh gọi tầng tiếp diễn.
  • Hao phí năng lượng.
  •  

Hình dung mỗi buổi sáng vào giờ cao điểm, hàng loạt hành khách đứng đợi thang máy trong sự nôn nóng, sốt ruột không biết khi nào đến lượt của mình. Màn hình hiển thị chiều di chuyển phải khá lâu mới xê dịch được một tầng trong khi lượng hành khách cứ mỗi phút lại tăng lên cả hàng dài. Một giây một phút lúc này đáng giá hơn bất kỳ điều gì khác, nếu không muốn nói, sự chậm trễ của chiếc thang luôn buộc hành khách nhớ mãi cảm giác khó chịu, phiền toái do nó mang lại. Không may thay, con người có xu hướng nhớ đến những phiền toái nhiều hơn và lâu hơn so với khi họ được thỏa mãn nhanh chóng bởi một chiếc thang đến ngay tức khắc theo mong ước. Tổng hợp những phiền toái lặp đi lặp lại, của nhiều lời nhận xét thuộc nhiều nhóm người làm cho một sản phẩm có khuynh hướng không còn phù hợp, đặc biệt trong thời buổi cạnh tranh từng giây từng phút để chiếm giữ quỹ thời gian hạn hẹp.

Cũng vậy, giấc trưa sẽ không còn êm ả cho một cuộc ngả lưng chóng vánh, một buổi họp mặt đồng nghiệp thậm chí gặp gỡ đối tác có kết hợp dùng bữa để tiết kiệm thời gian hành chính sẽ giảm mấy phần thuận lợi và niềm vui nếu nghĩ lại, toàn thì giờ dành đứng chờ thang máy đã chiếm ngót nghét phần quỹ thời gian hữu hạn cho phép. Đó là chưa nói đến những tình huống cấp thiết mà đời sống hàng ngày, đôi khi hơn nhau cũng vì ‘được tăng tốc’….

Vậy nên, nếu giảm thiểu được thời gian chờ đợi trung bình lên đến 30%, giảm được cuộc chờ đợi lâu nhất lên đến 60% vào giờ cao điểm sáng sớm, và nếu con số này tương ứng 20% và 40% trong những giờ khác trong ngày, đây được xem là thành công đáng kể mà hệ thống điều khiển nhóm ∑AI-2200C sẽ đóng góp vào năng lực cạnh tranh thực sự khi chủ đầu tư sở hữu công cụ này trong các tòa công trình hiện đại tối tân của mình.

Lợi ích Giảm thời gian chờ đợi:

Minh họa này cho thấy một trong những lợi ích chính của hệ thống điều khiển nhóm là giảm thời gian chờ đợi và, nó không chỉ giảm thời gian chờ nói chung mà còn giảm số cuộc chờ đợi lâu ví dụ trên 60 giây. Bởi vì thời gian chờ càng lâu, hành khách càng có khả năng khó chịu tăng dần, việc tính bằng giây là thỏa đáng. Bằng thành tích giảm tối đa 60% các cuộc chờ đợi quá lâu, hệ thống làm cho thang máy thay vì gây ra phiền toái, lại được ưa chuộng và hài lòng nhiều hơn. Và theo ngôn ngữ của khoa học cũng như của cảm xúc, mỗi giây tiết kiệm được trong trường hợp này đều được ghi nhận, cảm nhận tích cực như nhau. ∑AI-2200C biến mỗi giây quý giá của hành khách trở nên có ý nghĩa hơn.

Lợi ích Giảm thời gian hành trình:

Cũng với mục đích nhằm giảm toàn bộ thời gian chờ cho hành khách ở tầng phục vụ, buộc thời gian hành trình của hành khách bên trong cabin cũng phải giảm tối đa, đồng nghĩa việc đáp ứng đến tầng yêu cầu nhanh hơn. Từ lúc hành khách nhận được thang và bước vào trong cho đến khi được thả xuống tầng yêu cầu, hệ thống tính toán một cách khoa học thông số này để lên lịch trình cho những lượt khách tiếp theo được đón rước cũng nhanh hơn và liên tục bằng sự phân bổ thang hay còn gọi là chỉ thị thang phục vụ.

Lợi ích Phân bổ thang phục vụ linh hoạt:

Lưu lượng lưu thông thay đổi không ngừng. Hệ thống cung cấp một chức năng phân bổ thang phục vụ linh hoạt nhằm đáp ứng sự thay đổi lưu lượng này. Nó phản hồi lệnh gọi tầng bằng cách phân các thang đi một cách hợp lý đến những tầng đang có dấu hiệu tập trung đông hành khách, có khả năng cao bị tắc nghẽn trong suốt giờ cao điểm.   

Lợi ích Quản lý hiệu quả và thuận tiện:

Lợi ích này chỉ đạt được khi hành khách hoàn toàn thoải mái, thỏa mãn và hài lòng với ‘cung cách phục vụ’ chuyên nghiệp của hệ thống thang máy. Thế nào là chuyên nghiệp? ∑AI-2200C không chỉ tính toán đến thời gian chờ đợi thực tế mà còn đo lường cả thời gian chờ đợi về mặt tâm lý mà hành khách phải chịu đựng trong quá trình đợi phục vụ. Nó can thiệp bằng cách kích hoạt tính năng cho phép bỏ qua các tầng đã đủ tải trọng cho phép, nghĩa là nếu thang đã chở đủ số người hoặc số kilogram quy định và không còn chở thêm được, lệnh gọi tầng bên ngoài sẽ không được đáp ứng, thang tự bỏ qua tầng để đáp ứng hành trình nhanh chóng cho hành khách bên trong. Đối với hành khách bên ngoài, hệ thống tự động bố trí thang khác đi đến phục vụ và giảm thiểu tình trạng gặp phải vô ích là đóng mở cửa thang mà không tải được hành khách vào cabin, qua đó, giảm gây ra sự nản lòng và nhìn chung tiết kiệm thời gian, không gây phiền hà cho tất cả hành khách.  

Lợi ích Tiết kiệm điện năng tiêu thụ:

Với công nghệ thông minh, khi hành khách bấm nút gọi tầng, hệ thống tự động lựa chọn thang máy với sự cân đối đáp ứng tốt nhất hiệu quả hành trình cũng như hiệu quả điện năng. Sự lựa chọn dựa trên năng lượng điện tiêu thụ tiềm năng căn cứ theo tải trọng và vị trí hiện tại của hành khách.

Lợi ích Tận dụng không gian xây dựng:

Với tính năng Destination Oriented Allocation System (DOAS) có trong ∑AI-2200C, nếu được lựa chọn và lắp đặt ngay từ giai đoạn đầu tiên thiết kế thang và công trình xây dựng, sẽ giúp tiết kiệm diện tích xây dựng hiệu quả. Tính năng DOAS đem lại lợi ích lưu thông hiệu quả rất cao, đến mức có thể đạt tốc độ di chuyển cao hơn mặc dù không cần tuân theo kích thước, tải trọng và điều kiện xây dựng hố thang theo quy chuẩn thông thường. Vì vậy, sẽ rất thông minh khi chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng giảm được kích thước phòng thang và hố thang, tận dụng không gian hiệu quả hơn cho các tiện nghi cao tầng khác trong tổng thể công trình mà vẫn đảm bảo tốt các yêu cầu về tốc độ và kiểm soát lưu lượng.

Tin tức liên quan

page-top